CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG MÀ TRADER PHẢI BIẾT ĐỂ KIẾM SỐNG
Phương pháp 1 : Phân tích kỹ thuật
Trong Forex , Chứng khoán có phân tích kỹ thuật được chia làm 4 loại chính :
- Giao dịch theo chỉ báo ( MA , MACD , RSI , Ichi ,..)
- Bắt đỉnh – đáy ( kháng cự , hỗ trợ , trend )
- Nhận diện mô hình nến ( Vai đầu vai , con dơi ,Harami..)
- Giao dịch khi giá phá cản
Phân tích kỹ thuật chỉ sử dụng tốt khi :
- Có xu hướng rõ ràng (Trend)
- Có ngưỡng ( Levels)
- Có dấu hiệu từ chỉ báo ( Signal )
Phân tích kỹ thuật giúp tìm điểm “Công thành”, điểm chốt lời, cắt lỗ của thị trường.
Phương pháp 2 : Phân tích cơ bản
- Phân tích cơ bản được các trader sử dụng đó là phân tích dựa trên 3 yếu tố :
- Chính trị
- Kinh tế ( lạm phát , xuất khẩu ,..)
- Xã hội ( Tỷ lệ thất nghiệp, việc làm,..)
Tuy nhiên giao dịch theo tin thì tôi không nghĩ đây là phân tích cơ bản , vì tin tức thì “ba phải” để câu view và là công cụ “giật dây” của cá mập nên không đáng tin .
Tuy nhiên không thể phủ nhận sự tác động mạnh mẽ của tin tức đến tâm lý đám đông .
Nguyên nhân là đám đông luôn “Hóng hớt” xem tin tức , và phản ứng thái quá với tin nên cứ mỗi khi tin tức tung ra thì giá cứ giật lên xuống thất thường .
Bởi thế mới có câu :“Mua tin đồn , bán sự thật“
Phân tích cơ bản giúp bạn nhận định định xu hướng dài hạn và biên độ dao động thị trường .
Phương pháp 3 : Phân tích tâm lý thị trường
Tâm lý chiến là yếu tố để các nhà đầu tư đưa ra quyết định mua bán .
Tâm lý chiến quyết định việc trader có đủ tự tin để giữ lệnh, gồng lãi hay cắt lỗ .
Tâm lý dẫn dắt các quyết định tiếp theo sau khi trader vào lệnh . Nó lý giải tại sao trade demo thì thắng to , mà trade live thì thua .
Cá mập rất giỏi phương pháp này .
Họ đọc được tâm lý của bạn , dẫn dắt tâm lý của đám đông bằng các công cụ truyền thông . Họ mua khi thị trường chán nản nhất , bán khi đám đông nhận ra xu hướng tăng .
Nguyên nhân thất bại chính của trader là họ không được học bài bản phương pháp này , không ý thức được tầm quan trọng của tâm lý trong giao dịch .
Họ nghĩ chỉ cần phân tích kỹ thuật là kiếm được tiền , nhưng nếu chỉ cần kỹ thuật mà thành công thì robot làm tốt hơn bạn nhiều .
- Phân tích cơ bản giỏi bạn sẽ biết được vùng đảo chiều :
- Vùng nào đám đông đu đỉnh xả hàng .
- Vùng nào đám đông phấn khích hóng mua
- Vùng nào đám đông sợ hãi mà chốt lời hay bán tháo
Phương pháp 4 : Phân tích liên thị trường .
Phương pháp này ít người biết đến và không nhiều người nói đến .
Nhưng các đội lái , đội chuyển giá thì lại rất rành cái này .
Ví dụ tiêu biểu :
- George Soros là bậc thầy của phương pháp đầu cơ này .
- Khi biết ngân hàng của liên minh châu âu đều tăng lãi suất
- Bắt buộc ngân hàng anh bắt buộc phải thả nổi đồng Bảng Anh
- Ông đã bán khống và tạo nên thương vụ bán khống để đời
- Đánh sập ngân hàng nước Anh .
Hay ngay cả thị trường Việt Nam hiện nay , khi Mỹ – Trung đánh nhau . Các công ty công nghiệp lớn họ chuyển nguồn lực từ trung quốc sang Việt Nam . Nhưng muốn về Việt Nam mở nhà máy thì họ sẽ chuyển cái gì trước ?
Đó là lý giải của nhóm cổ phiếu dòng Bank dẫn dắt thị trường chứng khoán VN , mà ko phải nhóm ngành công nghiệp như mọi người đều nghĩ .
Phương pháp này đơn giản chỉ là :
Khi yếu tố X tác động đến thị trường A . thì thị trường B sẽ bị tác động như thế nào ?
Tuy nhiên , chén thánh không nằm ở bất kỳ phương pháp nào .Chén thánh nằm chính bên trong bạn.
Biên soạn bởi Fibonacci Academy